บททดสอบความแข็งแรง เหล็กเฮชบีม จากของประสบการณ์จริง

บททดสอบความแข็งแรง   เหล็กเฮชบีม
 
 
บททดสอบความแข็งแรง   เหล็กเฮชบีม จากของประสบการณ์จริง 

    เมื่อเกิดเหตุการณ์ รถบรรทุก 10 ล้อ บรรทุกสินค้าน้ำหนักประมาณ 10 ตัน (10,000 กิโลกรัม) รวมเข้ากับ น้ำหนักรถ 
ประมาณ 9 ตันรวมได้ ประมาณ 19 ตัน (19,000 กิโลกรัม) เฉี่ยวชนเข้ากับ หลังคา โรงจอดรถ ขนาด  12x14 เมตร ด้วยแรงส่งของรถที่ความเร็ว ประมาณ 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยทฤษฎี และปฎิบัติ แรงxน้ำหนัก  จะเพิ่มแรงกระทำมากขึ้นอย่างมาก แต่ขอไม่กล่าวถึงการคำนวณ 
อาคารโรงรถที่ มีรถส่วนบุคคลจอดอยู่ 4 คัน น่าจะได้รับความเสียหาย มากถึงขั้นพังลงมาทั้งหมด แต่ในความจริงไม่เกิด เหตุการณ์เช่นนั้น แถมที่เกิดการเสียหายกลับเป็นรถ 10 ล้อเอง อาคารที่จอดรถเสียหายเล็กน้อยมาก เกิดอะไรขึ้นซึ่งจะกล่าวถึงรายละเอียดต่อไป 

    เหตุเกิดในวันที่ 21 มกราคม 2553 ที่เกิดเหตุ หจก.กิจรุ่งเรืองค้าเหล็ก จ.ระยอง เวลาประมาณ 15.25 น. 


    รถบรรทุก 10 ล้อ ลงสินค้าบางส่วน ที่หจก.กิจรุ่งเรืองค้าเหล็กแล้ว เหลือเหล็กหนักบนรถประมาณ 10 ตัน (10,000กิโลกรัม) วิ่งออกจากโกดังด้วยความเร็ว ประมาณ 35 กิโลเมตร ได้พุงเข้าชนกับหลังคาอาคารจอดรถอย่างแรงเกิดเสียงดังมากได้ยินไกล ถึง 1 กิโลเมตร จนรถบรรทุก 10 ล้อได้รับความเสียหายมากจนเสาโครงยึดครัชซีหลุด ในภาพ แต่โครงหลังคาอาคารที่จอดรถเกิดการเสียหาย เพียงโครงหลังคดเล็กน้อย ฝ้าหลุดล่อนบางส่วน ส่วนยึดติดกับอาคารหลุดบางส่วนแต่จะมีจุดสังเกตุทีหน้าสนใจคืออาคารที่จอดรถ นี้ใช้เสาที่เป็นเหล็กเฮชบีม (h-beam) ขนาดเล็ก คือ 100x100x6x8 mm ระยะห่างระหว่าง แต่ละต้นเสาอยุ่ที่ 2.7เมตร-3เมตร
 
  
 
  
 
    เสาเหล็กเฮชบีม (H-beam)ที่เป็นเสารับน้ำหนักหลักนี้ ผ่านการใช้งานมาแล้วถึง 10 ปี เดิมใช้เป็นเสาชั้นลอยเก็บสินค้า จำพวกตาข่ายรับน้ำหนัก ประมาณ 4 ตันต่อตารางเมตร ประมาณ 5 ปี ภายหลังจึงได้รื้ออกมาทำเป็นเสารับน้ำหนัก อาคารที่จอดรถแทนจะมีการรับ น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3ตันต่อเมตร จากการสำรวจของประกันภัยรถยนต์และวิศวกรของทางกิจรุ่งเรืองเองปรากฎว่า เหล็กโครงหลังคาตัวซี ขนาด  200x75x25x3.2mm เกิดการคดชำรุดเกิดแรงดึง ทำให้โครงหลังคาที่ยึดฝากกับอาคารหลุดแต่สามารถทำการซ่อมได้โดยไม่ต้อง เปลี่ยนโครงเหล็กไม่มีการฉีกขาดของเหล็กในโครงสร้างเลยแม้จะเป็นจุดเล็กน้อย ก็ตาม ที่แปลกแต่จริงและพิสูตรได้คือ เสาเหล็กเฮชบีม(H-BEAM) ยังคงยึดแน่นไม่ขยับเลยเหมือนไม่มีการเฉี่ยวชน
  
ในส่วนของรถ บรรทุกเองเกิดการฉีก ขาดของเหล็กรางน้ำขนาด 180mm และเหล็กแผ่นลายขนาด 5mm ชำรุดแบบขาดยกแผ่นพื้นประกอบกับเหล็กครัชซีแตกหักเสียหาย ท่อเหล็กยึดขาดจนทุกส่วนไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนหลายรายการ 

จากการวิเศราะห์ของวิศวกรและทางช่าง ผู้สร้าง รวมทั้งบริษัทประกันภัยรวมทั้งประสบการณ์ของทางกิจรุ่งเรืองเอง ทั้งสามฝ่ายล้วนลงความเห็นว่า สาเหตุที่โครงสร้างของอาคารโรงจอดรถเสียหายน้อยจนแทบไมน่าเชื่อมาจากเสา เหล็กเฮชบีมขนาดเล็ก 100x100x6x8mm นั่นเองจากรูปถ่ายรวมทั้งการตรวจสอบรอยเชื่อมอย่างละเอียดแล้วมีเพียง รอยปูนที่อยู่รอบเสาที่มีการแตกร้าวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เสาเหล็กไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า   เสา เหล็กเฮชบีม(H-BEAM)ไม่ได้รับความเสียหายไม่มีการเสียรูปบิดคดงอให้ตรวจสอบ เลย พุกยึดปูนของเสาทุกเสาทุกต้นยังแข็งแรงเหมือนเพิ่งจะติดตั้งเข้าไป
 
 
    นี่คือบทพิสูตรที่ชัดเจนพร้อมกับความั่นใจของเสาเหล็กเฮชบีมแม้จะเป็นเสา เหล็กที่มีขนาดเล็ก100x100x6x8 mm เล็กที่สุดในไซด์ที่มีการผลิต และใช้งานมาแล้วถึง 10 ปี ยังแข็งแรงขนาดนี้และถ้าเป็นขนาดไซด์ใหญ่ความมั่นคงแข็งแรงจะมากขนาดไหน
 
  
 
 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น