เสาเหล็กเฮชบีม (H-beam)ที่เป็นเสารับน้ำหนักหลักนี้ ผ่านการใช้งานมาแล้วถึง 10 ปี เดิมใช้เป็นเสาชั้นลอยเก็บสินค้า จำพวกตาข่ายรับน้ำหนัก ประมาณ 4 ตันต่อตารางเมตร ประมาณ 5 ปี ภายหลังจึงได้รื้ออกมาทำเป็นเสารับน้ำหนัก อาคารที่จอดรถแทนจะมีการรับ น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3ตันต่อเมตร จากการสำรวจของประกันภัยรถยนต์และวิศวกรของทางกิจรุ่งเรืองเองปรากฎว่า เหล็กโครงหลังคาตัวซี ขนาด 200x75x25x3.2mm เกิดการคดชำรุดเกิดแรงดึง ทำให้โครงหลังคาที่ยึดฝากกับอาคารหลุดแต่สามารถทำการซ่อมได้โดยไม่ต้อง เปลี่ยนโครงเหล็กไม่มีการฉีกขาดของเหล็กในโครงสร้างเลยแม้จะเป็นจุดเล็กน้อย ก็ตาม ที่แปลกแต่จริงและพิสูตรได้คือ เสาเหล็กเฮชบีม(H-BEAM) ยังคงยึดแน่นไม่ขยับเลยเหมือนไม่มีการเฉี่ยวชน
ในส่วนของรถ บรรทุกเองเกิดการฉีก ขาดของเหล็กรางน้ำขนาด 180mm และเหล็กแผ่นลายขนาด 5mm ชำรุดแบบขาดยกแผ่นพื้นประกอบกับเหล็กครัชซีแตกหักเสียหาย ท่อเหล็กยึดขาดจนทุกส่วนไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนหลายรายการ
จากการวิเศราะห์ของวิศวกรและทางช่าง ผู้สร้าง รวมทั้งบริษัทประกันภัยรวมทั้งประสบการณ์ของทางกิจรุ่งเรืองเอง ทั้งสามฝ่ายล้วนลงความเห็นว่า สาเหตุที่โครงสร้างของอาคารโรงจอดรถเสียหายน้อยจนแทบไมน่าเชื่อมาจากเสา เหล็กเฮชบีมขนาดเล็ก 100x100x6x8mm นั่นเองจากรูปถ่ายรวมทั้งการตรวจสอบรอยเชื่อมอย่างละเอียดแล้วมีเพียง รอยปูนที่อยู่รอบเสาที่มีการแตกร้าวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เสาเหล็กไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใดแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เสา เหล็กเฮชบีม(H-BEAM)ไม่ได้รับความเสียหายไม่มีการเสียรูปบิดคดงอให้ตรวจสอบ เลย พุกยึดปูนของเสาทุกเสาทุกต้นยังแข็งแรงเหมือนเพิ่งจะติดตั้งเข้าไป
นี่คือบทพิสูตรที่ชัดเจนพร้อมกับความั่นใจของเสาเหล็กเฮชบีมแม้จะเป็นเสา เหล็กที่มีขนาดเล็ก100x100x6x8 mm เล็กที่สุดในไซด์ที่มีการผลิต และใช้งานมาแล้วถึง 10 ปี ยังแข็งแรงขนาดนี้และถ้าเป็นขนาดไซด์ใหญ่ความมั่นคงแข็งแรงจะมากขนาดไหน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น