การบรรทุกขนส่งเหล็กให้ถูกวิธีไม่ผิดกฎหมายและปลอดภัย


การบรรทุกขนส่งเหล็กให้ถูกวิธีไม่ผิดกฎหมายและปลอดภัย
 
   ถ้าสอบถามเกี่ยวกับการบรรทุกเหล็กในประเทศไทยว่าทำไมถึงสามารถบรรทุกยืดยาวออกนอกรถซึ่งเป็นรถปิกอัพขนส่งขนาดเล็กได้ดังรูปเกิดการไหลพุ่งของเหล็ก เกิดความเสียหายที่เป็นข่าว
 
 
 
 
            ถ้าเราพูดกันในตัวบทกฎหมายก็สามารถอนุญาต รถปิคอัพให้บรรทุกยืดยาวได้จุดโดยมีผ้ายืดสีแดงติดไว้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังจุดที่**ยืดยาวนอกรถทุกจุด แต่ถ้าถ้าประเทศอื่นจะไม่มีเช่นนี้ เพราะระบบการขนส่งถนนหนทางของประเทศไทยจะมีการจราจรติดขัดที่คับคั่งมาก เอารถบรรทุกขนาดใหญ่มาวิ่งในเมืองจะทำให้รถติดมากขึ้นรวมทั้งลดขนาดใหญ่มีการติดเวลาอีกด้วยในเมืองทำให้ไม่สามารถวิ่งขนส่งสินค้าได้ทันเวลา 
 
 
            ประกอบกับถนนบางเส้นเป็นถนนที่มีขนาดเล็กแค่ 2 เลนรถไม่สามารถแล่นผ่านส่วนกันได้รถบรรทุกขนาดใหญ่หมดสิทธิ์ เข้าได้ ในเมื่อเราไม่สามารถเอาชนะปัญหามีได้ก็จงแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ดีที่สุด จึงได้มีการออกกฏหมายอนุโลมให้ใช้รถเล็กบรรทุกสินค้ายืดยาวออกนอกรถได้
 
            โดยการป้องกันยึดถือความปลอดภัยเป็นหลักส่วนสำคัญก็คือบรรทุกอย่างไรถึงปลอดภัยถูกต้องตามกฏหมายในขณะที่ประหยัดทั้งแรงงานรถขนส่งและเวลาทั้งหมด
 
            ในฐานะที่ผมเคยส่งเหล็กมาก่อน เหล็กเลื่อนไหลหลุดแบบนี้มีครับแต่จะเกิดขึ้นได้ง่ายถ้า
 
            1. หลักๆเกิดจากมัดเหล็กไม่ถูกต้อง ต้องเรียงให้เสมอแล้ว แบบจัตุรัสในรูปแบบA. ต้องมัดเท่ากันหมดรัดหัวท้ายซ้ำ ในรูปมัดหัวเหล็ก แต่มัดท้าย ร่นมาตรงกลาง ทำให้ลื่นหลุดได้ง่าย ถ้าเรียงแบบสูงตํ่าแบบทรงภูเขาในรูปแบบ B. ที่ไม่เท่ากัน เหล็กที่ไม่โดนมัดเพราะรูปทรงก็จะไหลไปข้างหน้าเมื่อเบรก และจะไหลลงด้านหลังรถได้ ถ้าออกตัวแรงๆกระชากรถมากๆ
 
 
            2.โลบาร์โครง บรรทุกเหล็ก ไม่ควรสูงเท่ากันเสมอกันหน้าและหลัง ที่ถูกควรทำให้ด้านหลังต่ำด้านหน้าเก๋งให้สูงกว่า ในรูปครับ เพราะโดยเฉลี่ยรถหนัก จะออกตัวแรงจนเหล็กไหลลงไม่ได้มากทาง ด้านหลัง แต่มีเปอร์เซนต์จะพุ่งมาข้างหน้าได้มากแทน ถ้าเราเบรกและโลบาร์สูงเท่ากันทั้งหน้าและหลังเหล็กก็พุ่งมาด้านหน้าได้มากอย่างในรูป ถ้าโลบาร์ด้านหน้าสูง ก็จะไม่ด้านหลังต่ำพุ่งออกมามาก แรงพุ่งกดจะไปอยู่ที่รถบรรทุกแทนครับ
 
 
            3.ความเร็วที่รถบรรทุกเหล็กใช้คงมากเกินไป โดยเฉลี่ย น่าจะมากกว่า50กมต่อชม. ในความเร็วต่ำ เหล็กมีน้ำหนักในตัว เบรกแรงก็พุ่งออกมาได้บ้างแต่จะไม่ไหลออก แรงทะลุมัดแบบนี้กรณีนี้ต้องมาเร็ว หรือเบรกกระชั้น แรงมากๆ
 
            4.ในกรณี ที่ มัดเหล็กมีหลายชนิดรวมกันในมัดแล้วจำเป็นต้องมัดในทรงภูเขา ควรใช้วิธีขันชะเนาะ  แบบ รัดงูกัดนั่นแหละ)ในรูปไฮไลท์สีแดง (เชือกต้องใหม่ และเกรดดีหน่อยนะครับ และ เมื่อรถวิ่งไปสักระยะ ก็มาตรวจขันชะเนาะในเชือกอีกให้แน่นอีกเพิ่ม เพราะเชือกจะยืดตัวได้เมื่อรัดไปสักระยะ และต้องผูกรัดหัวท้าย ให้แน่นด้วยเช่นกัน
 

 
 
 
Cr :ชูเกียรติ ผาติเสนะ Fคลังเหล็กไทย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น